Tháng 11/2020, Bệnh viện Đa khoa Gia Đình triển khai Chăm sóc toàn diện – Không phiền người nhà, đến nay chương trình đã nhận rất nhiều phản hồi tích cực của bệnh nhân, thân nhân. Cùng tìm hiểu thông tin về chăm sóc toàn diện qua những chia sẻ của Điều dưỡng trưởng Trần Thị Hằng, Bệnh viện Đa khoa Gia Đình.
Chăm sóc toàn diện tại Bệnh viện được thực hiện như thế nào?
Một thân chủ được chăm sóc toàn diện tại Bệnh viện Gia Đình, ngoài việc thực hiện các y lệnh điều trị từ bác sỹ; điều dưỡng sẽ hoàn toàn đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân. Từ những công việc cần đến chuyên môn như: hỗ trợ vận động, xoa bóp đến phục vụ ăn uống bữa chính, bữa phụ cho đến những việc nhỏ nhất như: vệ sinh, tắm rửa, đánh răng, gội đầu,… tùy vào cấp độ chăm sóc của người bệnh mà Điều dưỡng trực tiếp thực hiện hay hỗ trợ, hướng dẫn người bệnh thực hiện, không phiền đến người nhà.
Nhân viên điều dưỡng thực hiện chăm sóc toàn diện được đào tạo như thế nào?
Những công việc được liệt kê phía trên chỉ là một phần công việc trong ngày của điều dưỡng. Khi bệnh nhân nhập viện điều trị, không tránh khỏi cảm giác tự ti, không được quan tâm, rất khó mở lòng,…điều dưỡng quan trọng nhất là sự nhạy bén, thấu hiểu, đồng cảm bên cạnh chuyên môn điều trị. Làm sao để bệnh nhân cảm nhận được, họ đang ở một nơi mặc dù không phải là nhà, nhưng được đối xử như người nhà.
Để thực hiện được những điều đó, điều dưỡng Bệnh viện Gia Đình thường xuyên được tham gia các buổi huấn luyện, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn; việc đào tạo kỹ năng mềm, giao tiếp cho điều dưỡng cũng rất được chú trọng. Làm điều dưỡng chăm sóc toàn diện là một sự lựa chọn khó khăn, bởi phải có tâm, phải yêu nghề, thương người thì mới có thể thực hiện được, nhưng một khi đã làm được rồi thì điều dưỡng sẽ thực sự gắn bó với công việc, với bệnh nhân, khó mà từ bỏ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà chăm sóc toàn diện mang lại.
Những khó khăn mà bệnh viện gặp phải khi triển khai mô hình chăm sóc toàn diện?
Ở bước đầu triển khai, đại đa số người dân vẫn còn e ngại với chăm sóc toàn diện, tâm lý của người Việt vẫn là con cái chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ, quan tâm lo lắng đến sức bệnh tình, sức khỏe của cha mẹ. Bản thân bệnh nhân thì luôn cảm thấy có người thân con cái bên cạnh mới yên tâm, đó là sự thể hiện và ghi nhận tình cảm khó có thể thay thế được. Thế nhưng khi con cái, người thân quá bận rộn và không thể túc trực ở bên, thì ngược lại, điều dưỡng có thể ở bên mọi thời điểm, chia sẻ, trò chuyện, nắm bắt được tâm lý, giải tỏa những lo lắng về bệnh tật, báo cáo với Bác sỹ về tình hình diễn biến bệnh kịp thời thì chăm sóc toàn diện thực sự cần thiết.
Hơn thế nữa khi bệnh nhân nhập viện, đối với một số bệnh nhân vận động bị hạn chế, những công việc như vật lý trị liệu, xoa bóp, trở người,… người thân hoàn toàn không có khả năng thực hiện vì sẽ ảnh hưởng đến bệnh nhân nếu làm không tốt. Tham gia chăm sóc toàn diện, tất cả các công việc trên đều được thực hiện bởi nhân viên y tế, gia đình không phải dành thời gian quá nhiều bên cạnh bệnh nhân để làm những việc không phải là chuyên môn của mình. Từ những lợi ích thiết thực đó qua hơn 6 tháng hoạt động, chương trình ngày càng được nhiều bệnh nhân, thân nhân đón nhận.
Duy trì kết nối – Chìa khóa của chăm sóc toàn diện?
Ở đây chúng tôi luôn chú trong đến việc kết nối trao đổi giữa nhân viên y tế với bệnh nhân và thân nhân. Bệnh nhân luôn được nhân viên y tế chăm sóc, quan tâm, chia sẻ và người nhà nhận được thông tin tình trạng bệnh, diễn biến tâm lý, sức khỏe của bệnh nhân. Để bệnh nhân có tâm lý điều trị tốt, rút ngắn thời giann điều trị là thành công lớn nhất của một điều dưỡng chăm sóc toàn diện. Đã có rất nhiều cô chú đến Bệnh viện Gia Đình điều trị, khi xuất viện lưu luyến, bịn rịn với điều dưỡng chăm sóc, chúng tôi trân quý những tình cảm đó.
Mắc bệnh, nhập viện, điều trị không chỉ là nỗi đau của bệnh nhân mà còn là nỗi đau, vất vả, lo lắng của người thân, đặc biệt là khi bệnh nhân cần phải điều trị trong thời gian dài, cần được chăm sóc tỉ mỉ mà không phải gia đình nào cũng có điều kiện để đáp ứng. Chăm sóc toàn diện – Không phiền người nhà được xây dựng, phát triển chính từ những trăn trở đầu tiên đó. Cho đến nay, Ban Giám đốc bệnh viện vẫn không ngừng yêu cầu đội ngũ đào tạo chúng tôi ngày một cải tiến, hoàn thiện mô hình để mang lại ngày càng nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh, thân nhân.