Kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện tại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình

Đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2022 của Sở Y tế do, bà Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện tại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra, đánh giá các tiêu chí theo Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện Việt Nam ban hành theo Quyết định số 6858/QĐ-BYT, ngày 18-11-2016 của Bộ Y tế, gồm 83 tiêu chí; tổ chức khảo sát sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế theo nội dung quy định tại Quyết định số 3869/QĐ-BYT ngày 28-8-2020 của Bộ Y tế về ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế; đánh giá Bộ Tiêu chí về bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16-7-2020 của Bộ Y tế.

Tại thời điểm hiện tại, Bệnh viện Đa khoa Gia Đình áp dụng 82/83 tiêu chí đánh giá, tỷ lệ tiêu chí áp dụng so với 83 tiêu chí đạt 99%.
Kết quả tự kiểm tra, đánh giá của Bệnh viện cho thấy, tổng số điểm của các tiêu chí áp dụng đạt 328 điểm; trung bình của các tiêu chí đạt 3,97; trong đó có 1 tiêu chí đạt mức 1 (1,22%), 2 tiêu chí đạt mức 2 (2,44%), có 11 tiêu chí đạt mức 3 (13,41%), mức 4 có 50 tiêu chí đạt (60,98%), mức 5 có 18 tiêu chí đạt (21,95%).

Buổi kiểm tra, đánh giá diễn ra trong không khí làm việc tập trung và nghiêm túc

Qua kiểm tra cho thấy, Bệnh viện Đa khoa Gia Đình đã thực hiện nghiêm túc việc tự kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bệnh viện đã đầu tư nhằm cải tiến chất lượng bệnh viện theo 83 tiêu chí và xây dựng bệnh viện xanh sạch đẹp. Phòng Quản lý chất lượng bệnh viện đã hướng dẫn cho mạng lưới cải tiến chất lượng triển khai mạnh mẽ các dự án cải tiến chất lượng và bước đầu đi vào hoạt động có hiệu quả.

Bệnh viện triển khai thành công mô hình Bệnh viện xanh – sạch – đẹp với đội ngũ chăm sóc vệ sinh thường xuyên. Hệ thống biển báo, vạch chỉ đường được triển khai tạo thuận lợi cho bệnh nhân tiếp cận dễ dàng trong quá trình khám và điều trị. Hệ thống các quầy đón tiếp được triển khai hiệu quả, xác định nhân thân bằng sinh trắc học để giảm thời gian chờ đợi của khách hàng. Bệnh viện duy trì và phát triển đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Khu khám bệnh quầy thanh toán được cải tạo khang trang, lắp thêm màn hình tivi cùng với hệ thống xếp số tự động được nâng cấp giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi tạo môi trường khám, chữa bệnh văn minh, lịch sự. Mã code xét nghiệm đảm bảo chính xác thuận tiện, khách quan được triển khai đạt hiệu quả cao tại bệnh viện. Triển khai thành công 5S tại các khoa trên toàn bệnh viện.

Ban giám đốc bệnh viện quan tâm tới công tác huấn luyện đào tạo và nghiên cứu khoa học toàn viện. Bệnh viện đã được Cục khoa học công nghệ & đào tạo của Bộ y tế cấp mã đào tạo liên tục. Cán bộ nhân viên được đào tạo liên tục tại chỗ và được cử đi các bệnh viện tuyến trên hoặc đi học sau đại học để nâng cao trình độ chuyên môn. Bệnh viện tổ chức Hội nghị khoa học kỹ thuật Bệnh viện 2 năm 1 lần với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến của CBNV được báo cáo.

Đời sống CBNV được quan tâm chăm lo; lương, phụ cấp, các chế độ được thực hiện theo đúng quy định của nhà nước và quy chế chi tiêu nội bộ; các hoạt động chuyên môn được quan tâm và đầu tư đúng mức, đã phát triển nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu; quan tâm đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới…

Qua kiểm tra, đánh giá, kết quả tổng số điểm của các tiêu chí áp dụng đạt 329 (tăng 1 điểm so với đơn vị tự chấm điểm), điểm trung bình các tiêu chí đạt 3,99 (tăng 0.02 điểm so với đơn vị tự chấm điểm). Cụ thể không có tiêu chí đạt Mức 1 (giảm 1 tiêu chí so với đơn vị tự chấm điểm), có 3 tiêu chí đạt Mức 2 (tăng 1 tiêu chí so với đơn vị tự chấm điểm), có 11 tiêu chí đạt Mức 3, có 50 tiêu chí đạt Mức 4, có 18 tiêu chí đạt Mức 5.

Về đánh giá theo Bộ Tiêu chí về Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, Bệnh viện đạt mức Bệnh viện an toàn với 9/10 điểm; điểm hài lòng chung đối với Bệnh viện của người bệnh nội trú là 9,9/10 điểm, người bệnh ngoại trú là 9,9/10 điểm và nhân viên y tế là 9,1/10 điểm.

Đoàn cũng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục như khắc phục lỗi phần mềm báo cáo sự cố y khoa, tăng cường hoạt động dược lâm sàng, cần thành lập Khoa dinh dưỡng tiết chế theo quy định tại Thông tư số 18/2020/TT-BYT. Đồng thời đề nghị bệnh viện ưu tiên xây dựng phần mềm bệnh án điện tử, tích cực gửi các sáng kiến cải tiến và nghiên cứu khoa học lên Sở y tế phê duyệt. Trong bối cảnh hiện nay, các dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A, bệnh nguy hiểm, mới nổi có thể xuất hiện bất cứ khi nào, bệnh viện cần tiếp tục duy trì các cảnh báo, tập huấn, phân công cụ thể từ bộ phận tiếp cận bệnh nhân đầu tiên: bảo vệ, lễ tân, hướng dẫn, phân công người hướng dẫn phân luồng vào thang máy riêng, số điện thoại liên lạc giữa các bộ phận để phát hiện, phối hợp xử lý các trường hợp người đến khám có triệu chứng covid-19, đậu mùa khỉ, cúm A, …

Bệnh viện chân thành cảm ơn và ghi nhận tất cả các góp ý của Đoàn kiểm tra Sở Y tế Đà Nẵng và quyết tâm khắc phục các tồn tại để nâng cao chất lượng bệnh viện, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.